இயல் 6
தமிழ்-10 வகுப்பு
நிலா முற்றம்
Table of contents(toc)
நிகழ்கலை
கரகாட்டம்
· கும்பாட்டம்
எனவும் அழைக்கப்படுகிறது
· நையாண்டி மேளம்
இசை மற்றும் நாகசுவரம், தவில், பம்பை போன்றவை
நிகழ்த்தலின்போது இசைக்கப்படும்
· கரகாட்டம்
நிகழ்த்துதலில் இத்தனைப் பேர் தான் என்ற வரையறை இல்லை.
· “நீரற வறியா கரகத்து” எனக் கரகாட்டம் பற்றிப் புறநானூறு கூறுகிறது
· மாதவி ஆடிய 11 வகை ஆடல்களில் குடக்கூத்து ஒன்று எனச் சிலப்பதிகாரம் கூறுகிறது இதுவே கரகாட்டத்தின் அடிப்படை- எனக் கருதப்படுகிறது
· மதுரை, திண்டுக்கல், திருச்சி, தஞ்சாவூர், கோயம்புத்தூர், திருநெல்வேலி முதலிய மாவட்டங்களில்
நிகழ்த்தப்படுகிறது
மயிலாட்டம்
·
மயில் வடிவில் உள்ள கூட்டுக்குள் ஒருவர் தன் உருவத்தை
மறைத்துக் கொண்டு ஆடுவது.
·
நையாண்டி மேளம் இசைக்கச் சலங்கை ஒலிக்க ஆடப்படும்.
· இது
கரகாட்டத்தின் துணை ஆட்டமாகும்.
காவடியாட்டம்
·
கா என்பதற்கு பாரம்
தாங்கும் கோல் எனப் பொருள்
·
காவடியின் வடிவத்திற்கு ஏற்ப மச்சக் காவடி, சர்ப்பக் காவடி, தேர்க்காவடி, பூக்காவடி,
பறவைக் காவடி- என அழைக்கப்படுகிறது
·
இலங்கை, மலேசியா போன்ற இடங்களில் உள்ள புலம்பெயர்
தமிழர்களாலும் இக்கலை நிகழ்த்தப்படுகிறது
ஒயிலாட்டம்
·
ஒரே நிற துணி முண்டாசு கட்டிக் கொண்டு ஆடும்
ஆட்டம்
·
ஒயிலாட்டம் தோலால் கட்டப்பட்ட தவில், சிங்கி, டோலக், தப்பு போன்ற இசைக்கருவிகள்
பயன்படுத்தபடுகின்றன
· பெரும்பாலும் ஆண்களே ஆடுகின்றனர்
தேவராட்டம், சேவையாட்டம்
· தேவராட்டம் =
வானத்து தேவர்கள் ஆடிய ஆட்டம் எனப் பொருள்
· இது ஆண்கள் மட்டுமே ஆடும் ஆட்டம்
· உறுமி எனும் தேவதுந்துபி இதன் இசைக்கருவி
· இதில்
பெரும்பாலும் 8 முதல் 13 கலைஞர்கள் கலந்து கொள்ள வேண்டும் என்பது மரபு
· இது குறிப்பாகச்
சடங்கு சார்பாக ஆடப்படுகிறது
· தேவராட்டம்
போன்ற கலையே சேவையாட்டம்
· ஆட்டக்
கலைஞர்கள் சேவைப்பலகை, சேமக்கலம், ஜால்ரா ஆகிய இசைக்கருவிகள் பயன்படுத்துவார்கள்.
· இதனை இசைச்
சார்பு கலையாகவும் வழிபாட்டு கலையாகவும் நிகழ்த்தப்படுகிறது
பொய்க்கால் குதிரையாட்டம்
· போலச் செய்தல் போன்ற பண்புகளைப் பின்பற்றி நிகழ்த்தும் கலை
· இது புரவியாட்டம், புரவி நாட்டியம் போன்ற பெயர்களில் அழைக்கப்படுகிறது
· இது மராத்தியர்கள் காலத்தில் தஞ்சைக்கு வந்ததாகக் கூறப்படுகிறது
· நையாண்டி
மேளமும் நாகசுரமும் இதன் இசைக்கருவிகள்
· இதற்குப் பாடல்
இசைப்பதில்லை
· ராஜஸ்தானில் ‘கச்சிகொடி’, கேரளத்தில் ‘குதிரைக்களி’ என அழைக்கப்படுகிறது.
தப்பாட்டம்
· தப்பு என்ற தோற்கருவி இசை கொண்டு ஆடுகின்ற கலை
· இவ்வாட்டம்
தப்பாட்டம், தப்பட்டை, தப்பு என
அழைக்கப்படுகிறது.
· தப்பு என்பது
வட்ட வடிவமாக அமைந்துள்ள தோல் கருவி.
· தகக தகதகக
தந்ததத்த தந்தகக
என்று தாளம்
பதலை திமிலைதுடி தம்பட்ட மும் பெருக -எனத் திருப்புகழ்
- அருணகிரிநாதர்.
· இதனைப் பறை என்றும் அழைப்பர். ஒன்றை சொல்வதற்கு என்றே (பறைதல்) இசைக்கப்படும் தாளக்
கருவி பறை
· தொல்காப்பியர் குறிப்பிடும் கருப்பொருள்களில் பறை ஒன்று
· பறையாடல் பற்றிய செய்திகள் இலக்கியங்களில் காணப்படுகின்றன
தெருக்கூத்து
· நாட்டுப்புற
மக்களால் நடத்தப்பட்டு வரும் கலையே தெருக்கூத்து
· தற்போது கோவில்
சார்ந்த கலையாகக் மட்டுமே உள்ளது
· ஒரு கதையை இசை, வசனம், ஆடல், பாடல், மெய்ப்பாடு ஆகியவற்றை ஒருங்கிணைந்து வழங்குவர்
· திரௌபதி அம்மன் வழிபாட்டின் ஒரு பகுதியாகும் தெருக்கூத்து
· அர்ஜுனன் தபசு மழை வேண்டி நடத்தப்படுகிறது
· தெருக்கூத்து
தமிழ்கலையின் முக்கிய அடையாளம் ஆக்கியவர் ந. முத்துசாமி
· நாடகக் கலையை
மீட்டெடுப்பது நமது குறிக்கோள்
என்றவர் ந.முத்துசாமி
· கூத்துப்பட்டறை
ந.முத்துசாமி கலை ஞாயிறு என அழைக்கப்படுகிறார்
· தமிழக அரசின் கலைமாமணி விருது இந்திய அரசின் தாமரைதிரு
(பத்மஸ்ரீ) ஆகியவற்றைப்
பெற்றுள்ளார்.
தோற்பாவைக் கூத்து
· தோலால் ஆன பாவையை
கொண்டு நிகழ்த்தும் கலை ஆதலால் தோற்பாவை என பெயர் பெற்றது.
· இந்நிகழ்ச்சியில்
பாவையின் அசைவு, உரையாடல், இசை ஆகியவற்றோடு
ஒளியும் முதன்மை பெறுகிறது.
· பாவைக் குறித்த
செய்திகள் சங்க காலம் முதல் 18ஆம் நூற்றாண்டுவரை தமிழ் இலக்கியங்களில் காணப்படுகிறது.
· திருக்குறளில் மரப்பாவை பற்றிக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
· திருவாசகம், பட்டினத்தார் பாடலில் தோற்பாவைக்கூத்து பற்றிக் காணமுடிகிறது.
· தோற்பாவைக்
கூத்து = கையுறை பாவைக் கூத்து, பொம்மலாட்டம் என மாற்றம் பெற்றுள்ளது.
· மலேசியத் தலைநகர் கோலாலம்பூரில் 'இராச
சோழன் தெரு' என இன்றும்
உள்ளது என இடம்பெற்றது ஐந்தாம் உலகத்
தமிழ் மாநாட்டு மலர்.
பூத்தொடுத்தல்
கவிஞர் உமா
மகேஸ்வரி
· இவர் மதுரை மாவட்டத்தில் பிறந்தவர்
· தற்போது தேனி
மாவட்டம் ஆண்டிபட்டியில் உள்ளார்.
· படைப்புகள்: நட்சத்திரங்களின் நடுவே, வெறும்பொழுது, கற்பாவை இவரின் கவிதை தொகுதிகள்.
முத்துக்குமாரசுவாமி பிள்ளைத்தமிழ்
· சேய் உடன்
மகிழ்ந்து குலாவும் தாய் சுவரோவியம் இடம் பெற்ற காலம் மற்றும் இடம்- 17ம் நூற்றாண்டு, சிதம்பரம்.
·
செம்பொனடிச்சிறு கிங் கிணியோடு சிலம்பு கலந்தாட
திருவரை யரைஞா ணரைமணி யொடு மொளி திகழரை வடமாட ……
…… ளத்திரு மேனியு மாடிட ஆடுக செங்கீரை
ஆதி வயித்திய நாத புரிகுக னாடுக செங்கீரை" - குமரகுருபரர்
சொல்லும் பொருளும்
· பண்டி -வயிறு
· அசும்பிய -ஒளிவீசுகிற
· முச்சி -தலையுச்சி
கொண்டை
இலக்கணக்குறிப்பு
· குண்டலமும்
குழைகாதும் - எண்ணும்மை
· ஆடுக -வியங்கோள்
வினைமுற்று
· பதித்து -வினையெச்சம்
செங்கீரைப்
பருவம்
·
செங்கீரை செடி காற்றில் ஆடுவது போலக் குழந்தை தலை 5-6 மாதங்களில் மென்மையாக அசையும்
அணிகலன்கள்
· சிலம்பு, கிண்கிணி =காலில் அணிவது அரைஞான் = இடையில் அணிவது
· சுட்டி =நெற்றியில் அணிவது
· குண்டலம், குழை =காதில் அணிவது
· சூழி =
தலையில் அணிவது
பொதுவான குறிப்புகள்
· பிள்ளைத்தமிழ் 96 வகை
சிற்றிலக்கியங்களுள் ஒன்று
· இறைவனையோ, தலைவரையோ, அரசனையோ பாட்டுடைத்
தலைவனாகக் கொண்டு அவரைக் குழந்தையாக எண்ணி பாடுவது பிள்ளைத்தமிழ், பருவத்திற்கு
பத்து பாடல்கள் என நூறு பாடல்கள் இதில் இடம் பெறும்
· இது ஆண்பாற்
பிள்ளைத்தமிழ், பெண்பாற் பிள்ளைத்தமிழ் என இருவகைப்படும்
· குமரகுருபரர் 17-ஆம் நூற்றாண்டைச்
சார்ந்தவர்.
· இவர் வடமொழி, தமிழ், இந்துஸ்தானி ஆகிய மொழிகளில் புலமை பெற்றவர்.
· படைப்புகள்: கந்தர் கலிவெண்பா, , மதுரை கலம்பகம், சகலகலாவல்லி
மாலை, நீதிநெறிவிளக்கம், திருவாரூர் மும்மணிக்கோவை,
மீனாட்சி அம்மை பிள்ளைத்தமிழ்.
· ஆண்பாற்
பிள்ளைத்தமிழ் கடைசி 3 பருவங்கள் =சிற்றில், சிறுபறை, சிறுதேர்
· பெண்பாற்
பிள்ளைத்தமிழ் கடைசி 3 பருவங்கள் =கழங்கு, அம்மானை, ஊசல்
· இருபாலருக்கும்
பொதுவான பருவங்கள்= காப்பு, செங்கீரை, தால், சப்பாணி, முத்தம், வருகை, அம்புலி.
கம்பராமாயணம்
· கம்பன் இசைத்த
கவி எல்லாம் நான் எனப் பாரதி குறிப்பிடுகிறார்
· கம்பர் ராமாயணத்திற்கு
இட்ட பெயர் இராமாவதாரம்
· இது ஆறு காண்டங்களை உடையது
· கல்வியில்
பெரியவர் கம்பன், கம்பன் வீட்டுக் கட்டுத்தறியும் கவிபாடும்- கம்பனைப்
போற்றும் முதுமொழிகள் ஆகும்
· சோழநாட்டு திருவழுந்தூரில் பிறந்தவர்
· திருவெண்ணெய்
நல்லூர் சடையப்ப வள்ளல் ஆதரித்தார்
· விருத்தம்
எனும் ஒண்பாவிற்கு உயர் கம்பன் எனப்
புகழப்படுபவர்
· நூல்கள் : சரஸ்வதி அந்தாதி, சடகோபர் அந்தாதி, திருக்கை வழக்கம், ஏரெழுபது, சிலையெழுபது
பாய்ச்சல்
சா கந்தசாமி
· தக்கையின் மீது
நான்கு கண்கள் என்ற நூலை
எழுதியவர் சா கந்தசாமி
· இவர் மயிலாடுதுறையில் நாகப்பட்டினத்தில் பிறந்தவர்
· சாயாவனம் புதினத்தால் எழுத்துலகில் புகழ்பெற்றவர்-
· விசாரணை கமிஷன் என்ற புதினத்திற்கு சாகித்ய அகாடமி விருது பெற்றார்
· சுடுமண் சிலைகள் என்று குறும்படத்திற்கு அனைத்துலக விருதைப் பெற்றார்
· புதினங்கள்: தொலைந்து போனவர்கள், சூரியவம்சம், சாந்தகுமாரி. சில
முன்தோன்றிய மூத்தகுடி
· ஓங்கு
இரும்பரப்பின் வங்க ஈட்டத்து தொண்டியோர்-சிலப்பதிகாரம் ஊர்காண் காதை
· ராமநாதபுரம்
மாவட்டம் தொண்டி
அகப்பொருள் இலக்கணம்
· பொருள் என்பது ஒழுங்கு முறை.
· குறிஞ்சி, முல்லை, மருதம், நெய்தல், பாலை ஐந்திணைகள் ஆகும்.
· இவற்றிற்கான முதற்பொருள், கருப்பொருள், உரிப்பொருள் என உள்ளன
· நிலமும்
பொழுதும் முதற்பொருள் எனப்படும்.
· குறிஞ்சி மலையும் மலை சார்ந்த இடமும்
· முல்லை காடும் காடு சார்ந்த இடமும்
· மருதம் வயலும் வயல் சார்ந்த இடமும்
· நெய்தல் கடலும் கடல் சார்ந்த இடமும்
· பாலை சுரமும் சுரம் சார்ந்த இடம்
· பொழுது பெரும்பொழுது சிறுபொழுது என இருவகைப்படும்
· ஓராண்டின் ஆறு கூறுகள் பெரும்பொழுது எனப்படும்
பெரும்பொழுது
· கார்காலம் -ஆவணி புரட்டாசி
· குளிர்காலம் -ஐப்பசி
கார்த்திகை
· முன்பனிக்காலம் -மார்கழி தை
· பின்பனிக் காலம் -மாசி பங்குனி
· இளவேனிற்காலம் -சித்திரை வைகாசி
· முதுவேனிற்காலம் -ஆனி ஆடி
· ஒரு நாளில்
ஆறு கூறுகள் சிறுபொழுது
· காலை 6 மணி முதல் 10 மணிவரை
· நண்பகல் 10 முதல் 2 வரை
· எற்பாடு 2 மணி முதல் 6 மணிவரை
· மாலை 6 மணி முதல் 10 மணிவரை
· யாமம் 10 முதல் 2 வரை
· வைகறை 2 மணி முதல் 6 மணிவரை
· எல் என்றால் ஞாயிறு.பாடு என்றால் மறையும் நேரம் .எல்+ பாடு =ஏற்பாடு
திணை |
பெரும்பொழுது |
சிறுபொழுது |
குறிஞ்சி |
குளிர்காலம் , ன்பனிக்காலம் |
யாமம் |
முல்லை |
கார்காலம் |
மாலை |
மருதம் |
ஆறு
பெரும்பொழுதுகள் |
வைகறை |
நெய்தல் |
ஆறு பெரும்பொழுதுகள் |
எற்பாடு |
பாலை |
இளவேனில், முதுவேனில் பின்பனி |
நண்பகல் |
கருப்பொருள் |
குறிஞ்சி |
முல்லை |
மருதம் |
நெய்தல் |
பாலை |
தெய்வம் |
முருகன் |
திருமால் |
இந்திரன் |
வருணன் |
கொற்றவை |
மக்கள் |
வெற்பன்,
குறவன், குறத்தி |
தோன்றல், ஆயர்,
ஆய்ச்சியர் |
ஊரன், உழவர்,
உழத்தியர் |
சேர்ப்பன்,
பரதன், பரத்தியர் |
எயினர்,
எயிற்றியர் |
உணவு |
மலை நெல், தேன்,
திணை |
வரகு, சாமை |
செந்நெல்,
வெண்ணெல் |
மீன்,
உப்புக்குப் பெற்ற பொருள் |
சூறையாடலால்
வரும் பொருள் |
விலங்கு |
புலி, கரடி,
சிங்கம் |
முயல், மான், புலி |
எருமை, நீர்நாய் |
முதலை, சுறா |
வலியிழந்த
யானை |
பூ |
குறிஞ்சி, காந்தள் |
முல்லை, தோன்றி |
செங்கழுநீர், தாமரை |
தாழை, நெய்தல் |
குரவம், பாதிரி |
மரம் |
அகிழ், வேங்கை |
கொன்றை, காயா |
காஞ்சி மருதம் |
புன்னை, ஞாழல் |
இலுப்பை. பாலை |
பறவை |
கிளி, மயில் |
காட்டு கோழி.
மயில் |
நாரை. நீர்
கோழி, அன்னம் |
கடற்காகம் |
புறா ,பருந்து |
ஊர் |
சிறுகுடி |
பாடி, சேரி |
பேரூர்,மூதூர் |
பட்டினம், பாக்கம் |
குறும்பு |
நீர் |
அருவி நீர், சுனை நீர் |
காட்டாறு |
மனை கிணறு, பொய்கை |
மணற்கேணி, உலர் கழி |
வற்றிய சுனை. கிணறு |
பறை |
தொண்டகம் |
ஏறுகோட்பறை |
மணமுழா, நெல்லரிகிணை |
மீன் கோட்பறை |
துடி |
யாழ் |
குறிஞ்சியாழ் |
முல்லையாழ் |
மருதயாழ் |
விளரி யாழ். |
பாலை யாழ் |
பண் |
குறிஞ்சிப்
பண் |
முல்லைப்பண் |
மருதப் பண் |
செவ்வழிப் பண் |
பஞ்சுரப் பண் |
தொழில் |
தேனெடுத்தல், கிழங்கு அகழ்தல் |
ஏறுதழுவுதல், நிரை மேய்த்தல் |
நெல்லரிதல், களை
பறித்தல். |
மீன்பிடித்தல், உப்பு விளைத்தல் |
வழிப்பறி, நிரை கவர்தல் |
·
சிறு நண்டு மணல் மீது
படமொன்று கீறும்
சில வேளை அதை வந்து
அலை கொண்டு போகும்….
...நிலையான கரை நீரில்
அலை போய் உலைந்தாடும் -மகாகவி (இலங்கை)
தொடர்களை அறிவோம்
· ஒரு தனித்
சொற்றொடரில் ஓர் எழுவாயோ பல எழுவாயோ இருந்து ஒரு பயனிலை கொண்டு அமையும்
·
மேரி பேருந்திற்காகக் காத்திருந்தார்
·
மேரியும் கனகாவும் பேருந்தில் ஏறினர்
· தொடர்சொற்றொடரில்
ஒன்றுக்கும் மேற்பட்ட பயனிலைகளைக் கொண்டிருக்கும்
·
நிலா பேச்சுப் போட்டியில் பங்கேற்றார், வெற்றி பெற்றார், பரிசைத் தட்டிச் சென்றார்.
· கலவை
சொற்றொடரியல் கருத்து முழுமை பெற்ற ஒரு முதன்மை தொடரும் கருத்து முழுமை பெறாத
துணைத்தொடர்களும் கலந்து வரும்
·
மழை கொட்டிக் கொண்டிருந்தாலும் பகலவன் பள்ளிக்கு
நடந்து வந்தான்
·
பகலவன் பள்ளிக்கு நடந்து வந்தான் =முதன்மைத் தொடர்
·
மழை கொட்டிக் கொண்டிருந்தாலும் =துணை தொடர்
கலைச்சொற்கள் அறிவோம்
· Aesthetics-அழகியல், முருகியல்
· Artifacts-கலைப்படைப்புகள்
· Terminology-கலைச்சொல்
· myth-தொன்மம்
நூல்களும் ஆசிரியர்களும்
· தேன்மழை -சுரதா
· திருக்குறள்
நீதி இலக்கியம்- க.த.திருநாவுக்கரசு
· நாட்டார் கலைகள் -அ.கா.பெருமாள்
திருக்குறள்
· பொருளல் லவரைப் பொருளாகச்
செய்யும்
பொருளல்ல தில்லை பொருள்
-அணி:சொற்பொருள் பின்வருநிலையணி
· குன்றேறி
யானைப்போர் கண்டற்றால் தன்கைத்தொன்
றுண்டாகச் செய்வான் வினை
-அணி: உவமை அணி
· இன்மையின்
இன்னாத தியாதெனின் இன்மையின்
இன்மையே இன்னா தது
-அணி: சொற்பொருள் பின் வருநிலையணி
· மக்களே போல்வர்
கயவர் அவரன்ன
ஒப்பாரி யாம் கண்ட தில்
-அணி: உவமையணி
· தேவர் அனையர்
கயவர் அவருந்தாம்
மேவன செய்தொழுக லான்
-அணி: வஞ்சப்புகழ்ச்சி
அணி
· சொல்லப்
பயன்படுவர் சான்றோர் கரும்புபோல்
கொல்லப் பயன்படும் கீழ்
-அணி : உவமை அணி