இயல் 6
தமிழ் 9ம் வகுப்பு
கலை பல வளர்த்தல்
தமிழ் 9ம் வகுப்பு
· ஓவிய விதானத்து, உரைபெறு நித்திலத்து
மாலைத்தாமம் வளையுடன் நாற்றி
விருந்துப்பக் கிடந்த அருந்தொழில் அரங்கம் -சிலப்பதிகாரம்
புகார் காண்டம் அரங்கேற்றுக் காதை
சிற்பக்கலை
· கல்லும் உலோகமும் செங்கல்லும் மரமும்
மண்ணும் சுதையும் தந்தமும்
வண்ணமும்
கண்ட சருக்கரையும் மெழுகும்
என்றிவை
பத்தே சிற்பத் தொழிற்குஉறுப்
பாவன - திவாகர நிகண்டு.
· மணிமேகலையிலும் இத்தகு குறிப்புகள் காணப்படுகின்றன.
· முழு உருவத்துடன் அமைந்த சிற்பம் -முழு உருவச் சிற்பங்கள்.
· முன்பகுதி மட்டும் தெரியும்படி அமைந்த சிற்பங்கள்- புடைப்புச் சிற்பங்கள்.
· தெய்வ உருவங்கள், இயற்கை உருவங்கள், கற்பனை உருவங்கள், முழு வடிவ உருவங்கள் (பிரதிமை) என
நான்கு நிலைகளைக் கொண்டு உலோகம் மற்றும் கற்சிற்பங்கள் அமைக்கப்படுகின்றன,
· சிற்ப இலக்கணத்தில் தேர்ச்சிப் பெற்றவர் கற்கவிஞர்
பல்லவர் காலச் சிற்பங்கள்
· பல்லவர் காலச் சிற்பங்கள் சுதை
மற்றும் கருங்கற்களால் ஆனது.
· கோவில் தூண்கள்: யாளி, சிங்கம்,
தாமரை, மலர் போன்றவற்றால் அலங்கரிக்கப்பட்டது.
· பல்லவர் காலச் சிற்பக்கலைக்கு சான்று
- மாமல்லபுரச் சிற்பங்கள்.
· கடற்கரை பாறையில் காணப்படும் பஞ்சபாண்டவர் ரதங்களில் பறவை, விலங்குகள் ஆகியவை பல்லவர் கால சிற்பக் கலைக்குச் சான்று.
· காஞ்சி கைலாசநாதர் கோவிலின் சுற்றுச் சுவர்
முழுதும் சிற்பங்களின் கலைக்கூடம்
· காஞ்சி வைகுண்டப் பெருமாள் கோவில், மாமல்லபுரம், காஞ்சிபுரம், திருச்சி
மலைக்கோட்டை பல்லவர் கால சிற்பக்கலைக்கு சான்று.
· பல்லவர் காலக் குடைவரைக் கோயில்களில் நுழைவாயிலின் இருபுறமும் காவலர்கள்
நிற்பது போன்று சிற்பங்கள் உள்ளன.
பாண்டியர் காலச் சிற்பங்கள்.
· பாண்டியர் காலக் குகைக் கோயில்களில் சிற்ப வேலைப்பாடுகளுக்குச் சான்று: திருமயம், பிள்ளையார்பட்டி, குன்றக்குடி, திருப்பரங்குன்றம்.
· கோவில்பட்டி மேற்கே கழுகுமலை வெட்டுவான் கோயிலில் அமைந்துள்ள சிற்பம்
பாண்டியர் கால சிற்பக் கலைக்குச் சான்று.
சோழர் காலச் சிற்பங்கள்
· தஞ்சைப் பெரிய கோவில்- முதலாம் ராஜராஜன்
· கங்கை கொண்ட சோழபுரம்- முதலாம் ராஜேந்திர சோழன்
· தாராசுரம் ஐராவதீஸ்வரர் கோயில்- இரண்டாம் ராஜராஜன்
· திரிபுவன வீரேஸ்வரம் கோவில் மூன்றாம் குலோத்துங்கச் சோழன் ஆகியவை சோழர் கால
சிற்பக் கலைக்குச் சான்று
· தஞ்சைப் பெரிய கோவிலில் உள்ள வாயிற்காவலர் உருவங்கள் 14 அடி உயரம் கொண்டது
· கங்கை கொண்ட சோழபுரத்தில் ஒரே கல்லால் ஆன நவக்கிரகமும் சிங்கமுக கிணறு
குறிப்பிடத்தக்கது
· புதுக்கோட்டை நார்த்தாமலையில் நடன முத்திரையுடன் சிற்பங்கள் உள்ளன
· புதுக்கோட்டை கொடும்பாளூரில் இரண்டாம் பராந்தக சோழன் கட்டிய மூவர் கோவில் சிற்பம் அழகானது.
· திருச்சி சீனிவாசநல்லூர் குரங்கநாதர் கோவில்
· இறுதியாகத் திருவரங்க கோவிலினுள்
அமைக்கப்பட்ட சிற்பங்கள் வெளிப்படுத்தும் முகபாவனை
சோழர் காலச் சிற்ப நுட்பத்திற்கு
சான்றாகும்.
· சோழர் காலம் செப்புத் திருமேனிகளின்
பொற்காலம்
·
தமிழின் தொன்மையான இலக்கண
நூலாகிய தொல்காப்பியத்தில் சிற்பக்கலை பற்றிய குறிப்பு காணப்படுகிறது.
· போரில் விழுப்புண் பட்டு இறந்த வீரருக்கு நடுகல் நடப்படும். அக்கல்லில் அவ்வீரரின்
உருவம் பொறிக்கப்பெறும். இது தமிழரின் தொடக்க கால சிற்பக்கலைக்கு சான்று
· சிலப்பதிகாரத்தில் கண்ணகிக்கு சிலை வடித்த செய்தி
இடம்பெற்றுள்ளது
· மாளிகைகளில் பல சிற்பங்களில் சுண்ணாம்பு
கலவை இருந்ததை மணிமேகலை கூறுகிறது
· மாமல்லபுரம் அரசு சிற்பக் கல்லூரி, சுவாமிமலை, கும்பகோணம், மதுரை ஆகிய இடங்கள் உலோக
படிமங்கள் செய்யும் பயிற்சி நிலையங்கள்
· சென்னை மற்றும் கும்பகோணத்தில் அரசு கவின் கலைக் கல்லூரி சிற்பக்கலை பற்றிய செய்திகள் கொண்ட நூல்
தமிழ்நாடு தொழில் நுட்ப கல்வி இயக்ககம் "சிற்ப செந்நூல்".
விஜயநகர மன்னர் காலச் சிற்பங்கள்.
· கோவில்களில் மிக உயர்ந்த கோபுரங்கள் இவர்கள் காலத்தில் எழுப்பப்பட்டது
· தெலுங்கு மற்றும் கன்னட சிற்பங்களின் தாக்கம் தமிழ் சிற்பங்களில் இவர்கள்
காலத்தில் ஏற்பட்டது.
· குதிரையின் உருவங்கள் அதிகம் இடம் பெற்றன. வீரர் அமர்ந்த நிலையில் குதிரை முன் கால்களைத் தூக்கி நிற்பது போன்ற சிற்பங்கள்
இவர்கள் காலத்தில் அமைக்கப்பட்டது.
· இசை கற்றூண்கள் இவர்கள் எழுப்பினர்.
நாயக்கர் கால சிற்பங்கள்
· பல இடங்களில் ஆயிரம் கால் மண்டபம் அமைத்தனர்
· மதுரை மீனாட்சி அம்மன் கோவில், இராமேஸ்வரம் பெருங்கோவில், திருநெல்வேலி
நெல்லையப்பர் கோவில், கிருஷ்ணாபுரம் பெருமாள் கோவில், திண்டுக்கல் தாடிக்கொம்பில் உள்ள பெருமாள் கோவில் , கோவை பேரூர் சிவன் கோவில் இவர்கள் கால
சிற்பத்திற்கு எடுத்துக்காட்டு.
· மதுரை மீனாட்சி அம்மன் கோவில் ஆயிரங்கால் மண்டபத்தில் தூண் சிற்பங்கள் - கண்ணப்பர்
· குறவன் குறத்தி, அரிச்சந்திரன், சந்திரமதி (இறந்த மைந்தனை கையில் ஏந்தியபடி)
· இரதிதேவி சிலை கிருஷ்ணாபுரம் வெங்கடாசலபதி கோவில்.
பௌத்த சமண சிற்பங்கள்
· பவுத்த சமயத்தவர் வழிபட்டது புத்தர்.
· சமண சமயத்தினர் அருகக் கடவுளை வணங்கினர் மற்றும் 24 தீர்த்தங்கரர்களின் உருவங்களை வழிபட்டனர்
· சமண மதத்தின் சிற்ப சான்றுகள் விழுப்புரம் செஞ்சிக்கு அருகில் திருநாதர் குன்று ஒரு பாறையில் 24 தீர்த்தங்கரர்களின் உருவங்கள் புடைப்புச் சிற்பங்களாக உள்ளன.
· மதுரையில் சமணர் படுக்கை
· பைஞ்சுதை (சிமெண்ட்)
இராவண காவியம் - புலவர் குழந்தை
சொல்லும் பொருளும்:
மைவனம் – மலைநெல்; முருகியம்- குறிஞ்சிப்பறை; சிறை- இறகு; சாந்தம் -சந்தனம் பூவை-நாகணவாய்ப் பறவை பொலம்- அழகு கல்-மலை; முருகு- தேன், மணம், அழகு; விசும்பு- வானம் |
கடறு- காடு; பொலி- தானியக்குவியல்; உழை- ஒரு வகை
மான். குருளை- குட்டி; இனைந்து- துன்புறுதல்; உயங்குதல்- வருந்துதல். படிக்குஉற- நிலத்தில் விழ கோடு- கொம்பு;. மதியம்-நிலவு. |
மல்லல்- வளம் செறு- வயல்; கரிக்குருத்து- யானைத்தந்தம் போர்- வைக்கோற்போர் புரைதப- குற்றமின்றி தும்பி- ஒருவகை வண்டு துவரை-பவளம் மரை- தாமரை மலர் |
பூஞ்சினை-பூக்களை உடைய கிளை; |
முக்குழல்-கொன்றை , ஆம்பல், மூங்கில்
ஆகியவற்றால் ஆன குழல்கள்; |
வாய்வெரீஇ- சோர்வால் வாய் குழறுதல் |
· ராவண காவியம் காலத்தின் விளைவு ஆராய்ச்சியின் அறிகுறி புரட்சி பொறி உண்மையை உணர
வைக்கும் உன்னத நூல் -அறிஞர் அண்ணா
இலக்கண குறிப்பு
· பைங்கிளி, கருமுகில், இன்னிளங்குருளை
=பண்புத்தொகை
· பூவையும் குயில்களும் முதிரையும் சாமையும் வரகும் = எண்ணும்மைகள்
· அதிர் குரல் =
வினைத்தொகை
· மன்னிய =பெயரெச்சம்.
· வெரீஇ =சொல்லிசை
அளபெடை
· கடிகமழ் =உரிச்சொல் தொடர்
· மலர்க்கண்ணி =மூன்றாம் வேற்றுமை உருபும் பயனும் உடன் தொக்க தொகை
· எருத்துக்கோடு - =ஆறாம் வேற்றுமைத்தொகை
· கரைபொரு =இரண்டாம் வேற்றுமைத்தொகை
· மரைமுகம் =
உவமைத்தொகை
கோர்வை/கோவை:
· கோ-என்பது வேர்ச் சொல் கோப்பு, கோவை, கோரை, கோத்தல், கோத்தான்,
கோத்தாள் என்பது சரி
· எ கா :ஆசாரக்கோவை, ஊசியில் நூலைக் கோத்தான்
பொதுவானக் குறிப்புகள்
· 20ம் நூற்றாண்டில் தோன்றிய தனித்தமிழ்ப் பெருங்காப்பியம் ராவண
காவியம்
· தமிழகக் காண்டம், இலங்கைக் காண்டம், விந்தக் காண்டம்,
பழிபுரி காண்டம். போர்க்காண்டம் என 5 காண்டங்கள் உள்ளது
· இது 3100 பாடல்கள்
கொண்டது
· ஆசிரியர் புலவர் குழந்தை
· தந்தை பெரியாரின் வேண்டுகோளுக்கிணங்க 25 நாட்களில் இவர் திருக்குறளுக்கு உரை எழுதினார்
· யாப்பதிகாரம், தொடையதிகாரம் உள்ளிட்ட 30க்கும் மேற்பட்ட இலக்கண இலக்கிய நூல்கள் படைத்துள்ளார்.
· இராமாயணத்தில் எதிர்நிலை மாந்தராகப் படைக்கப்பட்ட ராவணனை முதன்மை நாயகனாகக்
கொண்டு அமைக்கப்பட்ட காவியம் ராவண காவியம்
நாச்சியார்
திருமொழி -ஆண்டாள்
சொல்லும் பொருளும்:
· தீபம் – விளக்கு; சதிர் – நடனம்; தாமம் - மாலை,
இலக்கணக் குறிப்பு
· முத்துடைத்தாமம் - இரண்டாம் வேற்றுமைத்தொகை
பொதுவானக் குறிப்புகள்
· திருமாலை வழிபட்டவர்கள் பன்னிரு ஆழ்வார்கள்
· அவர்களில் ஆண்டாள் மட்டுமே பெண்
· பாமாலை மட்டுமல்லாமல் பூமாலையையும் சூட்டியதால் "சூடிக்
கொடுத்த சுடர்க்கொடி".
· இவர் பெரியாழ்வாரின் வளர்ப்பு மகள்
· ஆழ்வார்கள் பாடிய பாடல்களின் தொகுப்பு நாலாயிர திவ்ய
பிரபந்தம்
· ஆண்டாள் பாடியவை: திருப்பாவை, நாச்சியார்
திருமொழி.
· நாச்சியார் திருமொழி 143 பாடல்கள்
கொண்டது
செய்தி - தி. ஜானகிராமன்
சாகித்திய அகாதமி விருது பெற்ற தமிழ்ச் சிறுகதை எழுத்தாளர்கள்
·
அன்பளிப்பு (சிறுகதைகள்) - கு.
அழகிரிசாமி- 1970
·
சக்தி வைத்தியம் (சிறுகதைத்
தொகுப்பு) - 1979 - தி. ஜானகிராமன்
·
முதலில் இரவு வரும் (சிறுகதைத்
தொகுப்பு) - 1987 - ஆதவன்
·
அப்பாவின் சிநேகிதர் (சிறுகதைத் தொகுப்பு) - 1996 – அசோகமித்ரன்
·
மின்சாரப் பூ (சிறுகதைகள்) - 2008 - பொன்னுசாமி
·
சூடிய பூச்சூடற்க (சிறுகதைகள்)
- 2010 - நாஞ்சில்
நாடன்
·
ஒரு சிறு இசை (சிறுகதைகள்) – 2016 - வண்ணதாசன்.
மற்ற குறிப்புகள்
· தி. ஜானகிராமனின் ஜப்பான் பயண அனுபவங்கள் -உதயசூரியன் என்னும் தலைப்பில்
சுதேசமித்திரன் வார இதழில் எழுதினார்.
· இது 1967 இல் நூலாக வெளியிடப்பட்டது.
· ரோம், செக்கோஸ்லோவியா பயண அனுபவங்கள்
கருங்கடலும் கலைக்கடலும் 1974இல் நூலாக வெளியிடப்பட்டது. ‘
· தமது காவிரிக்கரை வழியான பயண அனுபவங்கள் நடந்தாய் வாழி காவேரி என்னும்
தலைப்பில் நூலாக வெளியிடப்பட்டது.
· இவரது மற்றுமொரு பயண கட்டுரை, அடுத்த வீடு
ஐம்பது மைல் என்பதாகும்.
நூல் குறிப்புகள்
· தி.ஜானகிராமன் தஞ்சை மண்வாசனையுடன் கதை படைத்தவர்
· பணி உயர்கல்வி ஆசிரியர், வானொலியில்
கல்வி ஒலிபரப்பு அமைப்பாளர்.
· மணிக்கொடி, கிராம ஊழியன், கணையாழி,
கலைமகள், சுதேசமித்திரன், ஆனந்தவிகடன், கல்கி ஆகிய இதழ்களில் இவர் படைப்புகள்
வெளிவந்தன.
· "அவரவர் அனுபவிப்பதும் எழுத்தாக வடிப்பதும் அவரவர் முறை
என்ற கோட்பாட்டைக் கொண்டவர்"
· சிவப்பு ரிக்சா அதில் ஒரு தொகுதி செய்தி இசையின் உயர்வு மற்றும் பொருள் பற்றிக்
காணமுடிகிறது.
தஞ்சாவூர் தமிழுக்கு அளித்த கொடை
· உ.வே.சாமிநாதர், தி. ஜானகிராமன், தஞ்சை பிரகாஷ், தஞ்சை ராமையாதாஸ், தஞ்சாவூர் கவிராயர்.
நாகசுரம்
· இக்கருவி 600 ஆண்டுகளுக்கு
முன் சிறப்பாகப் பயன்படுத்தப்பட்ட கருவி
· இக்கருவி பற்றி 13 ம் நூற்றாண்டில் எழுதபட்ட சங்கீத இரத்னாகரம் என்ற நூலில் குறிப்பிடப்படவில்லை.
· இக்கருவி பற்றி 13 ம் நூற்றாண்டு வரையில்
எந்தப் பதிவிலும் குறிப்பிடப்படவில்லை
· நாகசுரம் கருவி ஆச்சா மரத்தால் செய்யப்படுகிறது.
· நாகசுரத்தின் மேல்பகுதியில் சீவாளி என்ற கருவி பொருத்தப்படுகிறது.
· சீவாளி, நாணல் என்ற புல் வகையைக் கொண்டு செய்யப்படுகிறது.
புணர்ச்சி
· புணர்ச்சி என்பது இரு சொற்களுக்கு இடையில் நிகழ்வது
· இரண்டுக்கும் மேற்பட்ட சொற்களாக இருந்தாலும் நிலைமொழி வருமொழி- வருமொழி,
நிலைமொழியாகி நிற்கும்
· இரு சொற்கள் இணையும்போது ஒலி நிலையில் மாற்றங்கள் நிகழ்வது உண்டு மாற்றம்
இல்லாமல் இணைவதும் உண்டு.
· புணர்ச்சியில் நிலைமொழியின் இறுதி எழுத்தைப் பொறுத்து உயிரீறு, மெய்யீறு எனவும் வருமொழியின் முதல் எழுத்தைப் பொறுத்து உயிர்முதல் மெய்ம்முதல்
எனவும் பிரிக்கலாம்
புணர்மொழியின் இயல்பு
நான்கு வகை
- கலை
+ அழகு = உயிரீறு
- மண்
+ குடம் =மெய்யீறு
- வாழை
+ இலை =உயிர்முதல்
- வாழை
+ மரம் =மெய்ம்முதல்
· புணர்ச்சியை நிலைமொழி இறுதி எழுத்து, வருமொழி முதல்
எழுத்து அடிப்படையில் நான்காகப் பிரிக்கலாம்
· உயிர்முன் உயிர் =மணி (ண்+இ) + அடி = மணியடி
· உயிர்முன் மெய் =பனி + காற்று = பனிக்காற்று
· மெய்ம்முன் உயிர் =ஆல் + இலை = ஆலிலை
· மெய்ம்முன் மெய் =மரம் + (க்+இ) கிளை = மரக் கிளை
இயல்பு புணர்ச்சியும் விகாரப் புணர்ச்சியும்
· புணர்ச்சியின்போது மாற்றமின்றி இணைவது இயல்பு புணர்ச்சி
· வாழை + மரம்= வாழைமரம் ; செடி + கொடி =
செடிகொடி
· புணர்ச்சியின்போது ஏற்படும் மாற்றம் விகாரப் புணர்ச்சி ஆகும்
· இது தோன்றல், திரிதல், கெடுதல் என்னும் மூன்று வகைப்படும்
· கல்லூரி + சாலை = கல்லூரிச் சாலை (தோன்றல்)
· பல் + பசை = பற்பசை (திரிதல்)
· புறம் + நானூறு = புறநானூறு (கெடுதல்)
உயிரீற்றுப் புணர்ச்சி
உடம்படுமெய்
· ஒன்று சேராத உயிரொலிகளை ஒன்று சேர்ப்பதற்கு ஒரு மெய் தோன்றும். இதனை
உடம்படுமெய் என்று சொல்வர்
· இ ஈ ஐவழி யவ்வும் ஏனை
உயிர்வழி வவ்வும் ஏமுனிவ் விருமையும்
உயிர்வரின் உடம்படு மெய்யென் றாகும். -(நன்.162)
· நிலைமொழியின் ஈற்றில் ‘இ,ஈ,ஐ’ என்னும் உயிரெழுத்துகளை
ஈறாக உடைய சொற்கள் நிற்கும். அவற்றின்முன், பன்னிரண்டு
உயிர்களையும் முதலாவதாக உடைய சொற்கள் சேரும். அந்நிலையில் யகரம்
உடம்படுமெய்யாக வரும்.
· மணி + அழகு = மணி + ய் + அழகு = மணியழகு
· ‘இ, ஈ, ஐ’ தவிர, பிற உயிரெழுத்துகள் நிலைமொழி ஈறாக வரும்போது
வருமொழியில் பன்னிரண்டு உயிர்களும் வந்து புணர்கையில் வகர மெய் தோன்றும்.
· பல + உயிர் = பல + வ் + உயிர் = பலவுயிர்
· நிலைமொழி ஈறாக ஏகாரம் வந்து, வருமொழியில் 12
உயிரெழுத்துகளையும் உடைய சொற்கள் வந்து புணர்கையில் யகரமோ வகரமோ
தோன்றும்.
· சே + அடி = சே + ய் + அடி = சேயடி; சே + வ் +
அடி = சேவடி.
குற்றியலுகரப் புணர்ச்சி
· வட்டு + ஆடினான் = வட்(ட் + உ) + ஆடினான் = வட்ட் + ஆடினான் = வட்டாடினான்
· நிலைமொழியாக வரும் குற்றியலுகரத்தின் முன் உயிரெழுத்துகள் வந்தால், நிலைமொழியில் உள்ள உகரம் கெடும். வருமொழியில் உள்ள
உயிரெழுத்து நின்ற மெய்யுடன் இணையும்.
· குற்றியலுகரத்தைப் போலவே சில முற்றியலுகரங்களுக்கும் இவ்விரு விதிகளும்
பொருந்தும்.
· உறவு + அழகு = உற(வ் +உ) = உறவ் + அழகு = உறவழகு
· தனிக்குறில் அல்லாது, சொல்லுக்கு இறுதியில் வல்லின மெய்கள்
ஏறிய உகரம் (கு, சு, டு, து, பு, று) தன் ஒரு மாத்திரை
அளவிலிருந்து அரை மாத்திரை அளவாகக் குறைந்து ஒலிக்கும்.
· இவ்வாறு குறைந்து ஒலிக்கும் உகரம் குற்றியலுகரம் ஆகும். சொல்லின் இறுதியில்
நிற்கும் உகரத்தின் முந்தைய எழுத்தைப் பொறுத்துக் குற்றியலுகரம் ஆறு வகைப்படும்.
நாக்கு, வகுப்பு |
வன்தொடர்க் குற்றியலுகரம் |
நெஞ்சு, இரும்பு |
மென்தொடர்க் குற்றியலுகரம் |
மார்பு, அமிழ்து |
இடைத்தொடர்க் குற்றியலுகரம் |
முதுகு, வரலாறு |
உயிர்த்தொடர்க் குற்றியலுகரம் |
எஃகு, அஃது |
ஆய்தத் தொடர்க் குற்றியலுகரம் |
காது, பேசு |
நெடில் தொடர்க் குற்றியலுகரம் |
மெய்ம்மயக்கம்
· புணர்ச்சியில் இரு சொற்கள் இணையும்போது வருமொழியில் க, ச, த, ப வந்தால்
சில இடங்களில் மீண்டும் அதே எழுத்து தோன்றும் இதை வலிமிகுதல் என்பர்
· சில இடங்களில் மெல்லினம் மிகுதலும் உண்டு ங, ஞ,
ந, ம எழுத்துக்கள் மிகும்
· யகர ஈற்று சொற்கள் முன் மெல்லினம் மிகும்
மெய்+ மயக்கம் =மெய்ம்மயக்கம்; மெய்+ஞானம்
=மெய்ஞ்ஞானம்
· வேற்றுநிலை மெய்ம்மயக்கம் ய ர,ழ முன்னர்
வல்லினம் மிகும்
வேய் +குழல் =வேய்ங்குழல்; கூர்+சிறை =
கூர்ஞ்சிறை;
· புளி என்னும் சுவை பெயர் முன்னர் வல்லினம் மட்டுமின்றி மெல்லினமே மிகும்
புளி +சோறு = புளிஞ்சோறு; புளி+ கறி=
புளிங்கறி
· உயிரெழுத்து இறுதிகள் கொண்ட மரப் பெயர்களுக்கு முன் வல்லினம் மிகும்
மா + பழம் =மாம்பழம்; விள+காய் =விளங்காய்
· பூ எனும் பெயர் முன்னர் வரும் வல்லினதோடு
மெல்லினமும் மிகும்
பூ +கொடி =பூங்கொடி; பூ +சோலை= பூஞ்சோலை ; பூ +தொட்டி = பூந்தொட்டி
எத்தனை பெரிய வானம்
எண்ணிப்பார் உனையும் நீயே;-பாவேந்தர்
பாரதிதாசன் (வான் தந்த பாடம் )
Translation –
How vast is the sky!
Think you of yourself;-( Pavendar Bharathidasan (The Lesson the Sky Teaches)
-(translated by P. Parameswaran)
கலைச்சொல் அறிவோம்
· குடைவரைக்கோவில் – Cave temple
· கருவூலம் – Treasury
· மதிப்புறு முனைவர் – Honorary Doctorate
· மெல்லிசை - Melody
· புணர்ச்சி – Combination
· ஆவணக் குறும்படம் – Document short film
அறிவை விரிவுசெய்
· நட்புக்காலம் – கவிஞர் அறிவுமதி
· திருக்குறள் கதைகள் - கிருபானந்த வாரியார்
· கையா, உலகே ஒரு உயிர் – ஜேம்ஸ் லவ்லாக்–
தமிழில்: சா . சுரேஷ்
திருக்குறள்
· அன்புநாண் ஒப்புரவு கண்ணோட்டம் வாய்மையொடு
ஐந்துசால் ஊன்றிய தூண் - ஏகதேச உருவக அணி
· ஊழி பெயரினும் தாம்பெயரார் சான்றாண்மைக்கு
ஆழி எனப்படு வார் - ஏகதேச உருவக அணி
· உழுவார் உலகத்தார்க்கு ஆணிஅஃ தாற்றாது
எழுவாரை எல்லாம் பொறுத்து- ஏகதேச உருவக அணி.