இயல் 1- 8ம் வகுப்பு
தமிழ் இன்பம்
1. தமிழ்மொழி வாழ்த்து
- வாழ்க நிரந்தரம்! வாழ்க தமிழ்மொழி!
வாழிய வாழியவே - பாரதியார்
சொல்லும் பொருளும்
- நிரந்தரம் - காலம் முழுமையும்
- வண்மொழி – வளமிக்க மொழி
- வைப்பு – நிலப்பகுதி
- இசை – புகழ்
- சூழ்கலி – சூழ்ந்துள்ள அறியாமை இருள்
- தொல்லை – பழமை, துன்பம்
சி. சுப்பிரமணிய பாரதியார்.
- நடத்திய இதழ்கள்: இந்தியா, விஜயா
- படைப்புகள் சில: சந்திரிகையின் கதை, தராசு -உரைநடை நூல்கள், சீட்டுக்கவிகள் எழுதியுள்ளார்.
- சிந்துக்குத் தந்தை, செந்தமிழ்த் தேனீ. அறம் பாட வந்த அறிஞன், மறம் பாட வந்த மறவன் என்று புகழப்படுகிறார்
- செந்தமிழே செங்கரும்பே செந்தமிழர் சீர்காக்கும்
நந்தா விளக்கனைய நாயகியே-முந்தை
மொழிக்கொல்லாம் மூத்தவளே மூவேந்தர் அன்பே
எழில்மகவே எந்தம் உயிரே. - உயிரும் நீ மெய்யும் நீ ஓங்கும் அறமாம்
பயிறும் நீ இன்பம் நீ அன்பு தருவும் நீ
வீரம் நீ காதல் நீ ஈசன் அடிக்க நல்
ஆரம் நீ யாவும் நீயே! -து. அரங்கன்
2. தமிழ்மொழி மரபு
- நிலம் தீ நீர் வளி விசும்போடு ஐந்தும்
கலந்த மயக்கம் உலகம் ஆதலின் - தொல்காப்பியர்
சொல்லும் பொருளும்
- விசும்பு – வானம்
- மரபு – வழக்கம்
- மயக்கம் - கலவை
- திரிதல் – மாறுபடுதல்
- இருதிணை – உயர்திணை, அஃறிணை
- செய்யுள் – பாட்டு
- வழாஅமை – தவறாமை
- தழாஅல் – தழுவுதல் (பயன்படுத்துதல்)
- ஐம்பால் – ஆண்பால், பெண்பால், பலர்பால், ஒன்றன்பால், பலவின்பால்.
பொதுவான குறிப்புகள்
- தொல்காப்பியத்தின் ஆசிரியர் தொல்காப்பியர்
- இது தமிழில் மிகப் பழமையான இலக்கண நூலாகும்.
- தொல்காப்பியம் =எழுத்து, சொல், பொருள் என மூன்று அதிகாரங்களைக் கொண்டது
- ஒவ்வொரு அதிகாரமும் 9 இயல்களைக் கொண்டது
- பொருளதிகாரம் (மரபியல்) பாடல் - நிலம் தீ நீர் வளி விசும்பொடு ஐந்தும்
இளமைப் பெயர்கள்
- புலி - பறழ்
- சிங்கம் - குருளை
- யானை - கன்று
- பசு - கன்று
- ஆடு - குட்டி
ஒலி மரபு
- புலி - உறுமும்
- சிங்கம் - முழங்கும்
- யானை - பிளிறும்
- பசு - கதறும்
- ஆடு - கத்தும்
3. தமிழ் வரிவடிவ வளர்ச்சி
- தொடக்க கால எழுத்து பொருளின் ஓவிய வடிவமாக இருந்தது. இது ஓவிய எழுத்து என அழைப்பர்
- ஓர் ஒலிக்கு ஓர் எழுத்து என உருவான நிலையை ஒலி எழுத்து நிலை என்பர்.
கல்வெட்டு எழுத்துகள்
- ஸ எனும் வடமொழி எழுத்து காணப்படுகிறது.
- புள்ளி வைத்த எழுத்துக்கள் பயன்படுத்தவில்லை.
- எகர, ஒகரக் குறில் நெடில் வேறுபாடில்லை.
- தமிழ் எழுத்துகளின் பழைய வரி வடிவங்கள் கோவில்களில் உள்ள கருங்கல் சுவர்களிலும் செப்பேடுகளிலும் காணமுடிகிறது.
- கல்வெட்டுகள் கி.மு.3 ம் நூற்றாண்டு முதல் கிடைக்கின்றன.
- சேப்பேடுகள் கி.பி. 7 ம் நூற்றாண்டு முதல் கிடைக்கின்றன.
- கல்வெட்டுகள், சேப்பேடுகள் ஆகியவற்றில் உள்ள எழுத்துகளை வட்டெழுத்து, தமிழெழுத்து என இருவகையாகப் பிரிக்கலாம்.
- வட்டெழுத்து என்பது வளைந்த கோடுகளால் ஆன மிகப் பழமையான தமிழ் எழுத்து வடிவம்
- தமிழெழுத்து வழக்கத்தில் உள்ள தமிழ் மொழியின் பழைய எழுத்து வடிவம்
- சேர மண்டலம், பாண்டிய மண்டலம் ஆகிய பகுதிகளில் 8 - 11 ம் நூற்றாண்டுவரை உள்ள சாசனங்களில் வட்டெழுத்துகள் இடம் பெற்றுள்ளன.
- முதலாம் இராஜாராஜ சோழனின் ஆட்சிக் காலமான 11 நூற்றாண்டுக்குப் பின்னான கல்வெட்டுக்களில் பழைய தமிழெழுத்துகள் உள்ளன
- கடைச்சங்க காலத்து தமிழ் எழுத்து கண்ணெழுத்து "கண்ணெழுத்துப் படுத்த எண்ணுப் பல்பொதி" எனச் சிலப்பதிகாரம் கூறுகிறது.
- தமிழ் மொழியை எழுத இருவகை எழுத்துகள் இருந்தன. அரச்சலூர் கல்வெட்டே இதற்குச் சான்றாகும். இதில் தமிழ் எழுத்தும் வட்டெழுத்தும் கலந்து எழுதப்பட்டுள்ளன.
- எகர ஒகர =குறில் எழுத்துகளைக் குறிக்க எழுத்துகளின் மேல் புள்ளி வைக்கும் வழக்கம் தொல்காப்பியர் காலம் முதல் இருந்து வந்துள்ளது.
- (எ. கா) எ்து = எது என்றும், எது = ஏது என்றும் ஒலித்தனர்.
- உயிர்மெய்க் குறில் பின் பக்கப்புள்ளி வைத்தால் அது நெடிலாகக் கருதப்பட்டன. (க. = கா, த. = தா)
- ஐகார எழுத்துகளின் முன் இரட்டைப் புள்ளி இட்டனர். (..க = கை).
- எகர வரிசை உயிர்மெய்க் குறில் எழுத்துகளின் பின் இரு புள்ளிகள் இடப்பட்டால் அவை ஒளகார வரிசை எழுத்துகளாகக் கருதப்பட்டன. (கெ.. = கௌ, தெ.. = தௌ ).
- மகர எழுத்தைக் குறிப்பிட, பகர எழுத்தின் உள்ளே புள்ளி இட்டனர்.
- குற்றியலுகர, குற்றியலிகர எழுத்துகளைக் குறிக்க அவற்றின் மேலேயும் புள்ளி இட்டனர்.. இணைக்கொம்பு (ை)
- தமிழ் எழுத்துகளில் மிகப்பெரும் சீர்திருத்தத்தைச் செய்தவர் வீரமாமுனிவர்.
வீரமாமுனிவரின் எழுத்துச் சீர்திருத்தம்
- எ்-எ
- எ-ஏ
- ஒ்-ஒ
- ஒ-ஓ
- கெ் - கெ
- கெ-கே
- கெ்ா-கொ
- கொ-கோ
பெரியார் எழுத்து சீர்திருத்தங்கள்
4. சொற்பூங்கா,
- சொல் = நெல் எனப் பொருள். அவற்றில் தோன்றியவை சொன்றி, சோறு
- எல்லாச் சொல்லும் பொருள் குறித்தனவே என்பது தொல்காப்பியர்
- நெட்டெழுத்து ஏழே ஓரெழுத்து ஒருமொழி என்பர் தொல்காப்பியர்.
- குற்றெழுத்து ஒன்று தனித்து நின்று சொல் ஆவதில்லை -
- குற்றெழுத்து ஐந்தும் மொழிநிறைபு இலவே என்பர்.
ஓரெழுத்து ஒருமொழிகள்
- உயிர் எழுத்து - ஆ, ஈ, ஊ, ஏ, ஐ, ஓ
- மகர வரிசை - மா, மீ, மூ, மே, மை, மோ
- தகர வரிசை - தொ தீ, தூ, தே, தை
- ககர வரிசை - கா, கூ, கை, கோ
- நகர வரிசை - நா, நீ, நே, நை, நோ
- பகர வரிசை-பா. பூ. பே, பை, போ
- சகர வரிசை - சா, சீ, சே, சோ
- வகர வரிசை - வோ, வீ, வை, வெள
- யகர வரிசை - யா
- குறில் எழுத்து - நொ, து
- ஆன் என்பது ஆ ஆகியது; மான் என்பது மா ஆகியது; கோன் என்பது கோன் ஆகியது; தேன் என்பது தே ஆகியது; பேய் என்பது பே ஆகியது.
- யா என்பது வினா, மா என்பது விலங்கை குறிக்கும். அரிமா , பரிமா , நரிமா , வரிமா , கரிமா என்றெல்லாம் வந்து விலங்கினப் பெயராகி நிற்கின்றது.
- காட்டுப் பசுவுக்கு ‘ஆமா’ என்று பெயர்.
- ஏவுகின்ற அம்பைப் போல் கூர்முள்ளை உடைய முள்ளம்பன்றியின் பழம்பெயர் ‘எய்ப்பன்றி'
செந்தமிழில் அந்தனர் இரா இளங்குமரனார்.
- சிறப்புப் பள்ளி ஆசிரியராகப் பணியாற்றினார்
- நூலாசிரியர் இதழாசிரியர் உரையாசிரியர் தொகுப்பாசிரியர்,
- படைப்புகள் இலக்கண வரலாறு. தமிழிசை இயக்கம், தனித்தமிழ் இயக்கம், தமிழின் தனிப்பெருஞ் சிறப்பு.
- திருச்சிக்கு அருகில் அல்லூரில் திருவள்ளுவர் தவச்சாலை, பாவாணர் நூலகம் அமைத்துள்ளார்
- இவர் தொகுத்த நூல் தேவநேயம்
5. எழுத்துகளின் பிறப்பு
- உடலின் உள்ளிருந்து எழும் காற்றானது மார்பு, தலை, கழுத்து, மூக்கு ஆகிய நான்கு இடங்களுள் ஒன்றில் பொருந்தி,
- இதழ், நாக்கு, பல், மேல்வாய் ஆகியவற்றின் முயற்சியினால் வேறுவேறு ஒலிகளாகத் தோன்றுகின்றன.
- இதனைஎழுத்துகளின் பிறப்பு என்பர்.
- எழுத்து பிறப்பு =இடப்பிறப்பு, முயற்சிப் பிறப்பு எனப் பிரிப்பர்.
எழுத்துகளின் இடப்பிறப்பு
- உயிர் எழுத்துகள் 12 = கழுத்தில் பிறக்கின்றன.
- வல்லினமெய் எழுத்துகள் 6 = மார்பில் பிறக்கின்றன.
- மெல்லினமெய் எழுத்துகள் 6 = மூக்கில் பிறக்கின்றன.
- இடையின மெய் எழுத்துகள் 6 = கழுத்தில் பிறக்கின்றன.
- ஆய்த எழுத்து தலையில் பிறக்கிறது.
எழுத்துகளின் முயற்சிப் பிறப்பு
உயிர் எழுத்துகள்
- அ, ஆ ஆகியவை வாய் திறத்தல் = முயற்சியில் பிறக்கும்.
- இ, ஈ, எ, ஏ, ஐ ஆகிய 5 = வாய்திறக்கும் முயற்சி+ நாக்கின் அடி ஓரம் மேல்வாய்ப் பல்லைப் பொருந்தும் முயற்சியில் பிறக்கும்.
- உ, ஊ, ஒ, ஓ, ஒள ஆகிய 5 வாய்திறக்கும் முயற்சி+ இதழ்களைக் குவிப்பதால் பிறக்கின்றன.
மெய் எழுத்துகள் பிறப்பு
- க், ங் - நாவின் முதற்பகுதி, அண்ணத்தின் அடிப்பகுதி பொருந்துதல்.
- ச், ஞ் - நாவின் இடைப்பகுதி, நடு அண்ணத்தின் இடைப்பகுதியைப் பொருந்துதல்.
- ட், ண் - நாவின் நுனி, அண்ணத்தின் நுனியைப் பொருந்துதல்.
- த், ந் - மேல்வாய்ப்பல்லின் அடியை நாக்கின் நுனி பொருந்துதல்.
- ப், ம் - மேல் இதழும் கீழ் இதழும் பொருந்துதல்.
- ய் – இது நாக்கின் அடிப்பகுதி, மேல் வாயின் அடிப்பகுதியைப் பொருந்துவதால் பிறக்கிறது.
- ர், ழ் - மேல்வாயை நாக்கின் நுனி வருடுதல்.
- ல் – மேல்வாய்ப் பல்லின் அடியை நாக்கின் ஓரங்கள் தடித்து நெருங்குதல் .
- ள் – இது மேல்வாயை நாக்கின் ஓரங்கள் தடித்துத் தடவுதல்.
- வ் – மேல்வாய்ப்பல்லைக் கீழ் உதடு பொருந்துதல்.
- ற், ன் - மேல்வாயை நாக்கின் நுனி மிகவும் பொருந்துதல்.
பறவைகளின் ஒலிமரபு
- ஆந்தை அலறும்
- குயில் கூவும்
- மயில் அகவும்
- காகம் கரையும்
- கோழி கொக்கரிக்கும்
- கிளி பேசும்
- சேவல் கூவும்
- புறா குனுகும்
- கூகை குழறும்
தொகை மரபு
- மக்கள் கூட்டம்
- ஆநிரை
- ஆட்டு மந்தை
வினைமரபு
- சோறு உண்.
- தண்ணீர் குடி
- பூக் கொய்
- முறுக்குத் தின்
- பால் பருகு
- இலை பறி
- சுவர் எழுப்பு
- கூடை முடை
- பானை வனை
கலைச்சொல் அறிவோம்.
- ஒலிபிறப்பியல் – Articulatory phonetics
- உயிரொலி - Vowel
- மெய்யொலி – Consonant
- அகராதியியல் – Lexicography
- மூக்கொலி – Nasal consonant sound
- ஒலியன் – Phoneme
- கல்வெட்டு – Epigraph
- சித்திர எழுத்து - Pictograph