இயல் 8
8ம் வகுப்பு
அறத்தால் வருவதே இன்பம்table of contents(toc)
ஒன்றே குலம்
- ஒன்றே குலமும் ஒருவனே தேவனும்
நன்றே நினைமின் நமனில்லை நாணாமே
சென்றே புகும்கதி இல்லை நும் சித்தத்து
நின்றே நிலைபெற நீர்நினைந்து உய்ம்மினே - படமாடக் கோயில் பகவற்கு ஒன்று
ஈயில்
நடமாடக் கோயில் நம்பர்க்கு அங்கு ஆகா
நடமாடக் கோயில் நம்பர்க்கு ஒன்று ஈயில்
படமாடக் கோயில் பகவற்குஅது ஆமே *- திருமூலர்
சொல்லும் பொருளும்
- நமன் – எமன்
- நாணாமே – கூசாமல்
- சித்தம் – உள்ளம்
- உய்ம்மின் – ஈடேறுங்கள்
- நம்பர் – அடியார்
- ஈயில் - வழங்கினால்
- படமாடக்கோயில் – படங்கள் அமைந்த மாடங்களையுடைய கோயில்.
பொதுவானக் குறிப்புகள்
- 63 நாயன்மார்களுள் ஒருவர், 18 சித்தர்களுள் ஒருவர் = திருமூலர்.
- இவர் இயற்றிய திருமந்திரம் மூவாயிரம் பாடல்கள் கொண்டது.
- எனவே, இந்நூல் தமிழ் மூவாயிரம் என்பர்.
- இது பன்னிரு திருமுறைகளுள் பத்தாம் திருமுறையாக உள்ளது.
மெய்ஞ்ஞான ஒளி
- அடக்கத் தாம்மாய ஐம்பொறியைக்
கட்டிப்
படிக்கப் படிப்பு எனக்குப் பகராய் பராபரமே! - குணங்குடி மஸ்தான் சாகிபு
சொல்லும் பொருளும்
- பகராய் - தருவாய்
- பராபரம் – மேலான பொருள்
- ஆனந்த வெள்ளம் – இன்பப்பெருக்கு
- அறுத்தவருக்கு – நீக்கியவர்க்கு
குணங்குடி மஸ்தான்
- சாகிபுவின் இயற்பெயர் சுல்தென் அப்துல் காதர்.
- இவர் இளம் வயதிலேயே துறவரம் பூண்டார்
- சதுரகிரி, புறா மலை, நாகமலை முதலிய பகுதிகளில் தவம்
இயற்றி ஞானம் பெற்றார்.
- எக்காளக் கண்ணி, மனோன்மணிக்கண்ணி, நந்தீசுரம் கண்ணி முதலியன இவரின் நூல்கள்.
- குணங்குடியார் பாடற்கோவை இவரின் பாடல் தொகுப்பு நூலாகும்.
அயோத்திதாசர் சிந்தனைகள்
- தந்தை பெரியாருக்கும் அண்ணல்
அம்பேத்கருக்கும் முன்னோடியாகத் திகழ்ந்தவர் அயோத்திதாசர்.
- இவர் தென்னிந்தியச் சமூகச் சீர்திருத்தத்தின் தந்தை என்று போற்றுவர்.
- அயோத்திதாசர் 20.05. 1845 நாள் சென்னையில் பிறந்தார்.
- இயற்பெயர் காத்தவராயன்
- இவரின் ஆசிரியர் - அயோத்திதாச பண்டிதர். இவரின் மீது காட்டிய அன்பின்
காரணமாகத் தம் பெயரை மாற்றினார்.
- திருமணத்திற்கு முன்பாக நீலகிரியிலும் பின்னர் பர்மாவுக்கு சென்று தமிழகம் திருப்பி வந்தார்.
- அயோத்திதாசர் தமிழ் மட்டுமின்றி
பாலி, வடமொழி, ஆங்கிலம் ஆகியவற்றில் தேர்ச்சி பெற்றிருந்தார்
- சென்னையில் (1907) ஒரு பைசா தமிழன் என்ற வார இதழைத் காலணா விலையில் தொடங்கினார். ஒரு ஆண்டிற்கு பின் அவ்விதழின் பெயர் தமிழன் என மாற்றினார்.
- தமிழன் இதழ் சென்ற பகுதிகள் மற்றும் நாடுகள்: மைசூர், கோலார், ஹைதராபாத், இரங்கூன், மலேசியா, ஆஸ்திரேலியா, தென் ஆப்பிரிக்கா.
அயோத்திதாசர் பதிப்பித்த நூல்கள்
- போகர் எழுநூறு
- அகத்தியர் இருநூறு
- சிமிட்டு இரத்திரன சுருக்கம்,
- பாலவாகடம்.
- எனது பகுத்தறிவு பிரச்சாரத்துக்கும் சீர்திருத்தச் கருத்துக்களுக்கும் முன்னோடியாகத் திகழ்ந்தவர்கள் பண்டிதமணி அயோத்திதாசர், தங்கவயல் அப்பாதுரையெனத் தந்தை பெரியார் கூறுகிறார்.
அயோத்திதாசரின் நூல்கள்
- புத்தரது ஆதிவேதம்
- இந்திரர் தேச சரித்திரம்
- விவாக விளக்கம்
- புத்தர் சரித்திரப்பா முதலியன
- திருவள்ளுவர் ஒளவையார் ஆகியோரின் படைப்புகளுக்குப் பௌத்த கோட்பாடுகளின் அடிப்படையில் புதிய விளக்கம் எழுதினார்.
- சென்னை தாம்பரம் சித்த ஆராய்ச்சி மையத்துடன் இணைந்த மருத்துவமனைக்கு அயோத்திதாச பண்டிதர் மருத்துவமனையென
பெயர் சூட்டப்பட்டுள்ளது.
திராவிட மகாஜன சங்கம் 1892
- சாலைகள் அமைத்தல்
- கால்வாய்கள் பராமரித்தல்
- குடிகளின் பாதுகாப்புக்கு
காவல்துறையினரை நியமித்தல்
- பொது மருத்துவமனை அமைத்தல்
- சிற்றூர்கள்தோறும் கல்விக்கூடங்கள் ஏற்படுத்த போராடினர்.
மனித யந்திரம்
- மாகாணி, வீசம் போன்றவை அக்கால வழக்கிலிருந்த அளவைப் பெயர்கள்
- அணா, சல்லி, துட்டு அக்கால நாணய பெயர்கள்.16 அணா = 1 ரூபாய்.
- சிறுகதை மன்னன் புதுமைப்பித்தன் இயற்பெயர் சொ .விருதாச்சலம்
- கடவுளும் கந்தசாமி பிள்ளையும், சாபவிமோசனம், பென்னாகரம், ஒரு நாள் கழித்து போன்றவை இவரது
சிறுகதைகளுள் புகழ்பெற்றவை
- மணிக்கொடி இதழில் வெளியான சிறுகதை -மனித எந்திரம்
யாப்பு இலக்கணம்
- குறிப்பிட்ட வடிவத்தில் இலக்கணத்திற்கு உட்பட்டு எழுதப்படும் கவிதை மரபுக்கவிதை.
- இலக்கண கட்டுப்பாடுகளின்றி கருத்துக்கு மட்டும் முதன்மை கொடுத்து எழுதப்படும் கவிதை புதுக்கவிதை
- மரபுக் கவிதை எழுதுவதற்கான இலக்கணம் யாப்பு இலக்கணம் எனப்படும்.
- யாப்பு இலக்கணத்தின் படி செய்யுளுக்குரிய உறுப்புகள் ஆறு: எழுத்து, அசை, சீர், தளை, அடி, தொடை.
எழுத்து
எழுத்துக்களை மூன்று வகையாகப்
பிரிப்பர்
- குறில் =உயிர் குறில், உயிர் மெய் குறில்
- நெடில்= உயிர் நெடில், உயிர் மெய் நெடில்
- ஒற்று =மெய் ஒற்று. ஆய்த எழுத்து.
அசை
- எழுத்து ஒன்றோ சிலவோ சேர்ந்து
வருவது அசை.
- நேரசை, நிரையசை- என இருவகைப்படும்
- குறில் அல்லது நெடில் எழுத்து தனித்து வந்தாலும் ஒற்றுடன் சேர்ந்து வந்தாலும் நேரசை= நம், நா, நாம். ந.
- இரண்டு குறில் எழுத்துக்கள் அல்லது குறில் நெடில் எழுத்துக்கள் இணைந்து வந்தாலும் அவற்றுடன் ஒற்று சேர்த்து வந்தாலும் நிரையசையாகும். கட, கடல், கடா, கடாம்
சீர்
- ஓர் அசையோ ஒன்றுக்கும் மேற்பட்ட
அசைகள் சேர்ந்து வருவது சீர்
- சீர்களை ஓரசைச்சீர், ஈரசைச்சீர், மூவசைச்சீர், நாலசைச்சீர் என வகைப்படுத்துவர்.
தளை
- சீர்கள் ஒன்றோடு ஒன்று பொருந்துவதை தளை என்பர்.
- முதல் சீரின் இறுதியிலும் வரும்
சீரின் முதலிலும் உள்ள அசைகள் எவ்வகை அசைகள் என்பதன் அடிப்படையில் தளைகள் ஏழு வகைப்படும்
அடி
- இரண்டு அல்லது இரண்டுக்கு
மேற்பட்ட சீர்களைக் கொண்டு அமைவது அடி
- அடி ஐந்து வகைப்படும்
தொடை
- செய்யுளில் ஓசை இன்பமும் பொருள் இன்பம் தோன்றும் வகையில் சீர்களுக்கு இடையிலோ அடிகளுக்கு இடையிலோ அமையும் ஒற்றுமையே தொடை ஆகும்.
- முதலெழுத்து ஒன்றி வருவது மோனை.
- இரண்டாம் எழுத்து ஒன்றி வருவது
எதுகை,
- இறுதி எழுத்து அல்லது இறுதி ஓசை ஒன்றி வருவது இயைபு.
- ஒரு பாடலின் இறுதிச் சீர் அல்லது அடியின் இறுதிப்பகுதி அடுத்த பாடலின் முதல் சீர் அல்லது அடியின் முதலில் வருமாறு பாடப்படுவது அந்தாதித் தொடை.
பா வகைகள்
- நான்கு வகைப்படும். வெண்பா, ஆசிரியப்பா, கலிப்பா மற்றும் வஞ்சிப்பா
- வெண்பா =செப்பலோசை உடையது. அறநூல்கள் வெண்பாவால்
அமைந்தவை.
- ஆசிரியப்பா =அகவல் ஓசை உடையது. சங்க இலக்கியங்கள் இதனால் அமைந்தவை
- கலிப்பா =துள்ளல் ஓசை உடையது. கலித்தொகை கலிப்பாவால்
ஆனது
- வஞ்சிப்பா = தூங்கல் ஓசை உடையது.
கலைச்சொற்கள்
- தொண்டு - Charity
- நேர்மை - Integrity
- ஞானி - Saint
- பகுத்தறிவு - Rational
- தத்துவம் - Philosophy
- சீர்திருத்தம் - Reform .
திருக்குறள்
- கான முயலெய்த அம்பினில் யானை
பிழைத்தவேல் ஏந்தல் இனிது - அணி:பிறிது மொழிதல் அணி - நவில்தொறும் நூல்நயம் போலும்
பயில்தொறும்
பண்புடை யாளர் தொடர்பு - அணி : உவமை அணி - பண்பிலான் பெற்ற பெருஞ்செல்வம்
நன்பால்
கலம் தீமை யால்திரிந் தற்று.- அணி : உவமை அணி