விரிவாகும் ஆளுமை
· கணியன் பூங்குன்றனாரின் யாதும் ஊரே
யாவரும் கேளிர்
- பரந்த ஆளுமையும் (Personality)
மனித
நலக்கோட்பாடும் (humanism)
- நான் மனிதன் மனிதனை
சார்ந்த எதுவும் எனக்குப் புறம் அன்று என்பது இலத்தீன் புலவர்
தெறென்ஸ் கூற்று
- முதிர்ந்த ஆளுமைக்கு
மூன்று இலக்கணங்கள் என்கிறார் கோர்டன் ஆல்போர்ட்
(Gordon Allport) உளநூல் வல்லுநர்
1.
தன் ஈடுபாடுகளை விரிவாக வளர்ப்பவனாக இருத்தல் வேண்டும்; பிறருடைய நலத்திற்கு இன்பத்திற்கு பாடுபடுதல்
வேண்டும்.
2.
ஒருவன் பிறரால் எவ்வாறு கணிக்கப்படுகிறானோ அதை அறிந்துகொள்ளும்
ஆற்றல் படைத்தவனாக இருக்க வேண்டும். (Self-objectification)
3.
அவனது வாழ்க்கைக்குத் தன் ஓர்மையைத் தரும் வாழ்க்கைத்
தத்துவத்தைக் கடைப்பிடித்து நடத்தல் வேண்டும் (unifying philosophy
of life-self-unification).
- குறிக்கோள் இல்லாதவன்
வெறும் சதைப் பிண்டம் என “ பூட்கையி ல்லோன் யாக்கை
போல”
(புறம். 69) என்னும் அடியில் புலவர்
ஆலத்தூர்கிழார் கூறுகிறார்.
- பிறர் நலவியல் (Altruism)
சீனநாட்டில்
பொ.ஆ. மு. 604ஆம் ஆண்டில் பிறந்த
லாவோட்சும் (Lao-Tse). அவருக்குப்
பின்பு கன்பூசியசும்
(Confucius பொ.ஆ. மு. 551-479) தம் காலத்திலேயே இந்தக்
கொள்கையைப் பற்றிக் கூறினர்.
- பிளேட்டோ,
அரிஸ்டாட்டில் -கிரேக்கத் தத்துவ
ஞானிகள்.
- உலகமேதை
ஆல்பர்ட் சுவைட்சர்
, திருக்குறளைப்
பற்றிக் கூற்று “இத்தகைய உயர்ந்த கொள்கைகளைக் கொண்ட செய்யுட்களை
உலக இலக்கியத்திலேயே காண்பது அரிது”
- பிறநாடுகளை வேற்று நாடு,
பிறநாடு
என்று குறிக்காது மொழிமாறும் நாடு – மொழிபெயர் தேயம்
– என்றுக்
கூறுவர்.
- தொல்காப்பியர் நிலத்தைப் பிரித்தமுறை உலகின் பிரிவாகவே அமைந்தது. படுதிரை வையம் பாத்திய பண்பே – (தொல். 948)
- நன்மையை நன்மைக்காகவே
செய்தது தான் - என ஆய்
பற்றிக்
கூறுகிறது.
- இம்மைச் செய்தது
மறுமைக்கு ஆமெனும்
அறவிலை வணிகன் ஆய் அலன் - புறம். 134
- பிறர்க்காக வாழ்வதே உயர்ந்த பண்பும் பண்பாடும் -"உண்டாலம்ம இவ்வுலகம்” என்ற புறப்பாட்டு. பண்புடைமை -அதிகாரத்திற்கு உரை கண்ட பரிப்பெருமாள் “
- பண்புடைமையாவது
யாவர்மாட்டும் அன்பினராய்க் கலந்து ஒழுகுதலும்,
அவரவர்
வருத்தத்திற்குப் பரிதலும் பகுத்து உண்டலும் பழிநாணலும் முதலான நற்குணங்கள்
பலவும் உடைமை”
உலகத் தமிழ் மாநாடு
- மலேசியா,
கோலாலம்பூர்
= 1966
- இந்தியா,
சென்னை
=1968
- பிரான்சு,
பாரிஸ்
= 1970
- இலங்கை,
யாழ்ப்பாணம்
= 1974
- இந்தியா,
மதுரை
= 1981
- மலேசியா,
கோலாலம்பூர்
= 1987
- மொரிசியசு,
மொரிசியசு
= 1989
- இந்தியா,
தஞ்சாவூர்
=1995
- இந்தியா,
கோவை.
=2010
இமயமலை, நீடிக்கும் உறுதிக்கு மேற்கோளாகக் காட்டப்படுகின்றது.
- இமயத்துக் கோடு
உயர்ந்தன்ன தம் இசை நட்டுத்தீது இல் யாக்கையொடு மாய்தல் தவத்தலையே- புறம்
அத்துடன்
கங்கையையும் இமயத்தில் பெய்யும் மழையையும் உவமையாகச் சேர்த்துக் கொள்கிறார்கள்.
- ” இமயத் தீண்டி இன்குரல்
பயிற்றிக்
கொண்டல் மாமழை பொழிந்த
நுண்பல் துளியினும் வாழிய பலவே ”. - புறம் 34
- தமிழ் மக்கள்
“சான்றோன்”
-குறிக்கோள்
மாந்தனைப் பாராட்டிய காலத்தில் இத்தாலிய நாட்டில் உரோமையர்
“sapens” (அறிவுடையோன்)
- இலட்சிய புருஷனைப் போற்றி வந்தனர்.
- உரோமையருடைய -
“சாப்பியன்ஸ்” சான்றோன்
-சமுதாயத்திலிருந்து விலகி இருந்தனர்.
- பிசிராந்தையார்,
கோப்பெருஞ்
சோழனுக்குக் கூறியது போலத் தமிழ்ச் சான்றோர் பலர்
வாழும் ஊரே வாழ்க்கைக்கு இன்பத்தைத் தருவதாகும் (புறம்
191).
- செனக்கா
எனும்
தத்துவ ஞானியின் கூற்று எல்லோருடைய நாடுகளும் நமக்குத் தாய் நாடு என்றும் நம்
நாடு எல்லா மக்களுக்கும் தாய் நாடு என்றும் நாம் கருதுதல்
வேண்டும்.
- மார்க்கஸ்
அரேலியஸ் பேரரசர் கூற்று நான்
பகுத்தறிவும் கூட்டுஅறிவும் உடையவன்; நான் அன்டோநீனஸ் ஆதலால்
உரோமுக்கு உரியவன்; நான் மனிதன் என்பதால் உலகிற்கு உரியவன்
- ஜி யு போப்
திருவள்ளுவரை உலக புலவர் எனக் கூறுகிறார்.
· உள்ளற்க உள்ளம் சிறுகுவ உள்ளுவது
எல்லாம் உயர்வு ள்ளல் -திருக்குறள்
தனிநாயகம் அடிகள்
- தமிழுக்கு தொண்டாற்றிய
கிறிஸ்தவ பெரியார்களுள் தனிநாயகம்
அடிகள் குறிப்பிடத்தக்கவர்
- இலங்கை யாழ்ப்பாணம்
பல்கலைக்கழகத்தில் அவர் ஆற்றிய பாஸ்கர்
நினைவு அறக்கட்டளை சொற்பொழிவு - "விரிவாகும்
ஆளுமை"
- சொற்பொழிவின் மூலமாகத்
தமிழின் புகழை உலகிற்கு பரப்பியவர்.
- அகில இந்திய உலக தமிழ்
ஆய்வு மன்றம் மற்றும் உலக தமிழ் ஆராய்ச்சி நிறுவனம்
உருவாகக்
காரணமானவர்
- இவர் தொடங்கிய
தமிழ் பண்பாடு
இதழ்
இப்பொழுதும் வெளியாகிறது
அக்கறை
- பழங்களை விடவும்
நசுங்கிப் போனது
அடுத்த மனிதர்கள்
மீதான அக்கறை- கல்யாண்ஜி
இலக்கணக் குறிப்பு
- உருண்டது,
போனது
- ஒன்றன் பால் வினைமுற்றுகள்
- சரிந்து – வினையெச்சம்
- அனைவரும் – முற்றும்மை
கல்யாண்ஜி
- இயற்பெயர்
கல்யாணசுந்தரம்
- வண்ணதாசன் என்ற பெயரில்
கதை இலக்கியத்திலும் பங்களிப்புச் செய்தவர்
- புலரி,
முன்பின்,
ஆதி,
அந்நியமற்ற
நதி, மணல் உள்ள ஆறு
இவரின்
கவிதை நூல்கள்
- அகமும் புறமும்
கட்டுரை
தொகுப்பு. கடிதங்களின் தொகுப்பு சில இறகுகள் சில பறவைகள்.
- கலைக்க முடியாத
ஒப்பனைகள், தோட்டத்துக்கு வெளியிலும் சில பூக்கள்,
உயரப்
பறத்தல், ஒளியிலே தெரிவது
இவரின்
சிறுகதைத் தொகுப்புகள்
- ஒரு
சிறு இசை
என்ற
சிறுகதைத் தொகுப்பிற்கு 2016ஆம்
ஆண்டு
சாகித்ய அகாடமி
விருது
வழங்கப்பட்டது.
·
இந்தக் காட்டில்
எந்த மூங்கில்
புல்லாங்குழல் அமுதோன்
·
பிம்பங்களற்ற தனிமையில்
ஒன்றிலொன்று முகம் பார்த்தன
சலூன் கண்ணாடிகள் -நா முத்துக்குமார்
·
வெட்டுக்கிளியின் சப்தத்தில்
மலையின் மௌனம்
ஒரு கணம் அசைந்து திரும்புகிறது
ஜப்பானிய கவிஞர் பாஷோ
குறுந்தொகை
- குறுந்தொகை ஓர் அக இலக்கிய
நூலாகும்; அதன் சிறப்புக் கருதியே
’நல்ல
குறுந்தொகை’
என்று
அழைக்கப்படுகிறது;
- நசை பெரிது உடையர்;
நல்கலும்
நல்குவர்
பிடிபசி களைஇய பெருங்கை வேழம்
மென்சினை யாஅம் பொளிக்கும்
அன்பின தோழி அவர் சென்ற ஆறே. - பாலை பாடிய பெருங்கடுங்கோ
திணை: பாலை
துறை: தலைவன் விரைந்து வருவானெனத் தோழி தலைவியை ஆற்றியது.
இப்பாடலில் இறைச்சி அமைந்துள்ளது
சொல்லும் பொருளும்
- நசை
-விருப்பம்
- நல்கல் - வழங்குதல்
- பிடி
-பெண்யானை
- வேழம்
-ஆண் யானை
- யா -ஒருவகை மரம்
(பாலைநிலத்தில் வளர்வது)
- பொளிக்கும் - உரிக்கும்
- ஆறு -வழி
இலக்கண குறிப்பு
- களைஇய
= சொல்லிசை அளபெடை
- பெருங்கை,
மென்சினை
=பண்புத்தொகை
- பொளிக்கும்
=செய்யும் என்னும்
வினைமுற்று
- பிடிபசி = இரண்டாம் வேற்றுமைத்
தொகை
- அன்பின
=பலவின்பால் அஃறிணை
வினைமுற்று
பொதுவான குறிப்புகள்
- எட்டுத்தொகை நூல்களுள்
ஒன்று குறுந்தொகை
- கடவுள் வாழ்த்து
நீங்கலாக 401
பாடல்கள்
கொண்டது
- இதன் பாடல்கள்
நான்கடி சிற்றெல்லை
8 அடி பேரெல்லை கொண்டது
- 1915 சௌரி பெருமாள் அரங்கனார் முதன் முதலில்
இந்நூலைப் பதிப்பித்தார்.
- பாலைபாடிய
பெருங்கடுங்கோ சேர மரபைச் சேர்ந்த மன்னன்
- கலித்தொகையில் பாலை
திணை பாடியதால் பாலை பாடிய பெருங்கடுங்கோ என அழைக்கப்பெற்றார்.
தாய்மைக்கு வறட்சி இல்லை!
சு. சமுத்திரம்
- வளத்தம்மா- என் கதைகளின் கதைகள் - சு. சமுத்திரம்,
- சு. சமுத்திரம்
திருநெல்வேலி மாவட்டம்,
திப்பணம்பட்டியைச் சேர்ந்தவர்;
- முந்நூற்றுக்கும்
மேற்பட்ட சிறுகதைகள் எழுதியுள்ளார்;
- வாடாமல்லி,
மலைபுறா,
மண்
சுமை தலைப்பாகை, காகித உறவு
சிறுகதைத்
தொகுப்புகள்
- வேரில்
பழுத்த பழம்
- புதினம்
சாகித்ய அகாடமி விருது பெற்றது
- குற்றம் பார்க்கில்
சிறுகதைத்
தொகுதி தமிழக அரசின்
விருதைப் பெற்றது
அணியிலக்கணம்
உவமைஅணி
அணிகளில்
இன்றியமையாதது உவமையணி ஆகும்
- இனிய உளவாக இன்னாத
கூறல்
கனியிருப்பக் காய்கவர்ந் தற்று.
- இதில் உவமையணி
அமைந்துள்ளது
உருவக அணி
- கவிஞன்,
தான்
ஒரு பொருளைச் சிறப்பிக்க எண்ணி, அதற்கு உவமை யாகும்
வேறொரு பொருளோடு ஒன்றுபடுத்திக் கூறுவான்.
- உவமையின் தன்மையைப்
பொருள்மேல் ஏற்றிக்கூறும் இத்தன்மையே ’உருவகம்’
எனக்
கூறப்படும். உவமை, உவமேயம் என்னும் இரண்டும் ஒன்றே என்று
தோன்றக் கூறுவது உருவக அணி ஆகும்.
· இன்சொல் விளைநிலமா ஈதலே வித்தாக
வன்சொற் களைகட்டு வாய்மை எருவட்டி
அன்புநீர் பாய்ச்சி அறக்கதிர் ஈன்றதோர்
பைங்கூழ் சிறுகாலைச் செய்.
- இன்சொல் – நிலமாகவும்,
வன்சொல்
– களையாகவும், வாய்மை– எருவாகவும்,
அன்பு
– நீராகவும், அறம் - கதிராகவும் உருவகப்படுத்தப்பட்டுள்ளன
பின்வருநிலை அணிகள்
- ஒரு செய்யுளில் முன்னர்
வந்த சொல்லோ பொருளோ மீண்டும் பல இடங்களிலும் வருதலே
’பின்வருநிலை’
அணியாகும்.
இது மூன்று வகைப்படும்.
சொல் பின்வருநிலையணி
- முன் வந்தசொல்லே
பின்னும் பலவிடத்தும் வந்து வேறுபொருள் உணர்த்துவது சொல் பின்வருநிலை
அணியாகும்.
· துப்பார்க்குத் துப்பாய துப்பாக்கித் துப்பார்க்குத்
துப்பாய தூஉம் மழை.
- இக்குறளில்’
துப்பு’
என்ற
சொல் மீண்டும் மீண்டும் வந்து வேறு பொருள்களைத் தருகிறது.
துப்பார்க்கு
– உண்பவர்க்கு; துப்பு – நல்ல,
நன்மை
; துப்பு – உணவு
என்று
பல பொருள்களில் வருவதைக் காணலாம்
பொருள் பின்வருநிலையணி
- செய்யுளில் முன்வந்த
ஒரு சொல்லின் பொருளே பின்னரும் பல இடங்களில் வருவது
பொருள்பின்
வருநிலையணி ஆகும்.
·
அவிழ்ந்தன தோன்றி யலர்ந்தன காயா
நெகிழ்ந்தன நேர் முகை முல்லை - மகிழ்ந்திதழ்
விண்டன கொன்றை விரிந்த கருவிளை
கொண்டன காந்தள்
குலை.
- இச்செய்யுளில்
அவிழ்ந்தன,
அலர்ந்தன,
நெகிழ்ந்தன,
விண்டன,
விரிந்தன,
கொண்டன
ஆகிய
சொற்கள் மலர்ந்தன
என்ற
ஒரு பொருளையே தந்தன.
·
கேடில் விழுச்செல்வம் கல்வி ஒருவற்கு
மாடல்ல மற்றை
யவை.
- செல்வம்,
மாடு=செல்வம்
எனப்
பொருள் தரும்
சொற்பொருள் பின்வருநிலையணி
- முன்னர் வந்த சொல்லும்
பொருளும் பின்னர்ப் பல இடங்களிலும் வருவது சொற்பொருள்
பின்வருநிலையணி ஆகும்.
- எல்லா விளக்கும்
விளக்கல்ல சான்றோர்க்குப்
பொய்யா விளக்கே விளக்கு.
- இக்குறட்பாவில்
’விளக்கு’
என்னும்
சொல் ஒரே பொருளில் பலமுறை வந்துள்ளதால் இது சொற்பொருள் பின்வருநிலையணி ஆகும்.
வஞ்சப்புகழ்ச்சியணி
- வஞ்சப்புகழ்ச்சியணி
என்பது புகழ்வது போலப் பழிப்பதும், பழிப்பது போலப்
புகழ்வதும்
·
தேவ ரனையர் கயவர் அவருந்தாம்
மேவன செய்தொழுக
லான்.
- கயவர்கள் தேவர்களுக்கு
ஒப்பானவர்கள் என்று புகழப்படுவது போலத் தோன்றினாலும்,
கயவர்கள்
இழிந்த செயல்களையே செய்வர் என்னும் பொருளைக் குறிப்பால் உணர்த்துகிறது. எனவே,
இது
புகழ்வது போலப் பழிப்பது ஆகும்.
·
பாரி பாரி என்றுபல ஏத்தி,
ஒருவற் புகழ்வர், செந்நாப் புலவர்
பாரி ஒருவனும்
அல்லன்;
மாரியும் உண்டு, ஈண்டு உலகுபுரப் பதுவே
- இது பாரியை இகழ்வது
போலத் தோன்றினாலும், பாரிக்கு நிகராகக் கொடுப்பவரில்லை என்று
புகழ்கிறது.
நூல் மதிப்புரை
- பாஞ்சாலி சபதம்
- மாதப்பத்திரிகை
‘ஞான பாநு‘,
ஆசிரியர்
எஸ். சுப்பிரமணிய சிவா, சென்னை,
நவம்பர்
1913.
- கம்பராமாயணம்
- 'நிகழ்'
- நூல்
திறனாய்வுகள் 100; ஞானி, அறிவன்;
டிசம்பர்
2001
- வெண்பாவிற் புகழேந்தி; பரணிக்குஓர்
சயங்கொண்டான்; விருத்தம் என்னும்
ஒண்பாவிற்கு உயர்கம்பன்; கோவை உலா
அந்தாதிக்கு ஒட்டக் கூத்தன்;
கண்பாய கலம்பகத் திற்கு இரட்டையர்கள்
வசைபாடக் காள மேகம்;
பண்பாய பகர்சந்தம் படிக்காசு
அலாதொருவர் பகர ஒணாதே. - பலபட்டடைச் சொக்கநாதப் புலவர்
- எத்துணையும் பேதமுறாது
எவ்வுயிரும்
தம்முயிர்போல் எண்ணி உள்ளே
ஒத்துரிமை உடையவராய் உவக்கின்றார்
…. புரிந்திட என்
சிந்தை மிக விழைந்த தாலே” வள்ளலார்
கலைச்சொல்லாக்கம்
- மனிதம்
= Humane
- ஆளுமை
= Personality
- பண்பாட்டுக் கழகம் = Cultural
Academy
- கட்டிலாக் கவிதை
= Free verse
- உவமை யணி
= Simile
- உருவக அணி
= Metaphor
அறிவை விரிவு செய்
- சிற்பியின்
மகள்-
பூவண்ணன்
- அப்பா சிறுவனாக
இருந்தபோது - அலெக்சாந்தர் ரஸ்கின் (தமிழில் முகமது செரீபு)